top of page

Hybrid Studio คืออะไร ???

อัปเดตเมื่อ 4 เม.ย. 2563



Hybrid Studio คือ Studio ที่มีการรวมกันระหว่างการทำงานบน Analogue และ Digital รวมกัน ทำให้เกิดเป็น Hybrid Studio ...............

โดยการเอา Analogue และ Digital ในที่นี้คือเราทำงานบนระบบเสียง Analogue แต่ควบคุมด้วยระบบ Digital นั่นเอง คำถามคือแล้วมันดียังไง ? ทำไมไม่ทำงานบน Analogue ล้วน หรือทำงานบน Digital ล้วนเลย



โดยคนส่วนใหญ่จะชอบเสียง Analogue แต่การจะทำงานบนระบบ Analogue นั้น ไม่ค่อยสะดวกต่อการควบคุมซะเท่าไหร่ ซึ่งจะเห็นส่วนมากใ นสมัยก่อน เวลาเราทำงานค้างไว้อยู่ จะมีคนมาแปะกระดาษว่า "ห้ามแตะ" เพราะการทำงานบนระบบ Analogue นั้นเราไม่สามารถบันทึกค่า Fader ที่เราทำไว้อยู่ได้ คนส่วนใหญ่เลยหันมาทำงานบนระบบ Digital เพื่อความสะดวกในการทำงานและควบคุมงาน


ในที่นี้การสร้าง "Hybrid Studio" เราสามารถได้ข้อดีทั้งสองแบบมารวมกัน

- ได้ทั้งเสียงที่เป็นระบบ Analogue ล้วน

- สามารถบันทึกค่าต่างๆที่เราทำไว้แบบระบบ Digital

จึงเป็นการตอบโจทย์ต่อการทำงานได้อย่างครบครัน



>>เกร็ดความรู้<<

สัญญาณอนาลอก (Analog Signal) หมายถึงสัญญาณข้อมูลแบบต่อเนื่อง (Continuouse Data) มีขนาดของสัญญาณไม่คงที่ มีการเปลี่ยนแปลงขนาดของสัญญาณแบบค่อยเป็นค่อยไป มีลักษณะเป็นเส้นโค้งต่อเนื่องกันไป โดยการส่งสัญญาณแบบอนาล็อกจะถูกรบกวนให้มีการแปลความหมายผิดพลาดได้ง่าย



สัญญาณดิจิตอล (Digital Signal) หมายถึง สัญญาณที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลแบบไม่ต่อเนื่อง(Discrete Data) ที่มีขนาดแน่นอนซึ่งขนาดดังกล่าวอาจกระโดดไปมาระหว่างค่าสองค่า คือ สัญญาณระดับสูงสุดและสัญญาณระดับต่ำสุด ซึ่งสัญญาณดิจิตอลนี้เป็นสัญญาณที่คอมพิวเตอร์ใช้ในการทำงานและติดต่อสื่อสารกันเป็นค่าของเลขลงตัว โดยปกติมักแทนด้วย ระดับแรงดันที่แสดงสถานะเป็น "0" และ "1" หรืออาจจะมีหลายสถานะ ซึ่งจะกล่าวถึงในเรื่องระบบสื่อสารดิจิตอล มีค่าที่ตั้งไว้ (threshold) เป็นค่าบอกสถานะ ถ้าสูงเกินค่าที่ตั้งไว้สถานะเป็น "1" ถ้าต่ำกว่าค่าที่ตั้งไว้ สถานะเป็น "0" ซึ่งมีข้อดีในการท่าให้เกิดความผิดพลาดน้อยลง

ดู 327 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page