top of page

Maselec MEA-2

อัปเดตเมื่อ 22 ต.ค. 2564


รูปภาพที่ 1 MASELEC MEA-2 [1]



MASELEC MEA-2 precision stereo equalize


มี EQ ดีีๆ ไว้ทำให้ซาวด์ดีๆ ในการทำงานที่ดีขึ้นสะดวกเเละทำอะไรได้หลากหลาย เมื่อต้องการอยากจะหา EQ

ที่ปรับความถี่อย่างเเม่นยำ และยังให้เสียงที่มีความเป็น musical โดย sound engineer ในระดับสากลเลือกใช้

เราจะเห็น Maselec MEA-2 ผ่านหูผ่านตา ในห้องมาสเตอร์ดังๆ หลายห้องเลยครับ

นอกจากเป็นอีคิวสำหรับทำ Mastering โดยเฉพาะ เเล้วยังสามารถนำมาใช้ในขั้นตอน Mixing หรือ Tracking ได้อีกด้วยเรียกว่าใช้ได้ทุกขั้นตอน


ส่วนในเรื่องของ Headroom นี่ไม่ต้องห่วง สามารถรับสัญญาณเสียงได้เต็มที่เนื่องจากเป็น EQ สำหรับมาสเตอร์ การที่จะเล่นกับ Headroom เร่งสัญญาณเข้ามาเเรงๆ เข้ามาได้เเบบเต็มที่ ซึ่งรับความเเรงของสัญญาณได้สูงถึง +29 dBu เเละ Low distortion จะเอาไปใช้ใรตอนมิกซ์หรือตอนอัดก็สบาย Headroom ขนาดนี้


เเล้วยังสามารถปรับได้ทั้งเเบบสเตอรีโอ หรือจะเเยกเเบบอิสระในช่อง 1 เเละ 2 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีปุ่ม in เเยกในเเต่ละชาเเนลว่าจะใช้หรือไม่ใช้อีคิว คือการทำให้เป็นอีคิว 2 โมโนนั่นเอง โดยจะปรับให้เป็นสเตอรีโอหรือเเยกชาเเนลได้ทั้ง Bandwidth / Frequncy / Cut - Boost / In - Out ครบทุกการปรับเเต่งจริงๆ


ยกตัวอย่างการใช้งานในกลุ่มของเครื่องดนตรีที่เป็นสเตอริโอ เช่น ส่งเสียงของกลองทั้งชุดเข้ามาใน Maselec MEA-2 เราก็จะได้การปรับภาพรวมของกลองชุดนั้น หรือจะใช้กับกลุ่มของกีต้าร์ กลุ่มเสียงร้อง กลุ่มคีบอร์ด เเล้วเเต่จะเเบ่งตามความต้องการ หรือการ insert เข้าไปใน Track bus นั่นเอง


ยกตัวอย่างการปรับเป็นโมโนเพื่อใช้ในการปรับเสียงเเยก Track ก็ทำได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่นส่งเสียงร้อง เข้ามาในชาเเนลเเรกเเล้วกดปุ่ม In เฉพาะชาเเนลเเรก ชาเเนลเเรกก็จะทำงาน เเละเเยกอิสระจากกัน เเล้วยังมีชาเเนลที่ 2 เพื่อเอาไปใช้ปรับ Track อื่นๆ ได้อีก


หรือจะใช้ Maselec MEA-2 ให้เป็นอีคิวเเบบ M/S โหลด โดยการส่งสัญญาณจากมาสเตอร์คอนโซลเเบบ Mid / Side มาที่อีคิว อีคิวชาเเนลเเรกก็สามารถปรับความถี่ของ Mid เเละ อีคิวชาเเนลที่สองเป็นการปรับ Side ซึ่งจะจัดการกับความถี่เเยกระหว่างตรงกลางกับด้านข้าง ให้มีมิติมากขึ้น


เเน่นอนว่าใช้ Maselec MEA-2 ในตอนมาสเตอริ่ง เพราะเป็นอีคิวสำหรับทำมาสเตอร์โดยเฉพาะ


Reference


[1]

http://www.maselec.com/products/mea-2/Maselec%20MEA-2%20Home%20Page.htm

ดู 20 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page