top of page

PMC twotwo.6

อัปเดตเมื่อ 10 ก.ย. 2564

มอนิเตอร์เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการฟัง และใช้มากที่สุดในห้องสตูดิโอก็ว่าได้ เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่ทำงานเกี่ยวกับเสียงเราก็ต้องมีลำโพงเพื่อให้เราได้ยิน ไม่เฉพาะคนทำงานด้านเสียงเพียงอย่างเดียวแต่ในชีวิตประจำวันเราก็ใช้ลำโพงกันโดยปกติอยู่แล้ว

วันนี้จะมาพูดถึงลำโพง PMC twotwo.6 ที่เป็นลำโพงแบบ nearfeld หรือลำโพงที่วางอยู่ใกล้ๆตัว เป็นลำโพง 2 ทาง มีขนาดดอกลำโพง ที่ 6.5 นิ้ว ซึ่งลำโพงนั้นมีส่วนสำคัญในการผลิตเพลง ตั้งแต่การอัดเสียงการมิกซ์และมาสเตอร์เพื่อช่วยในการทำงานที่แม่นยำและทำงานง่ายขึ้น


รูปภาพที่ 1 PMC TwoTwo6 [1]


PMC twotwo.6 จัดเป็น reference ของลำโพงรุ่น twotwo ซึ่งเป็นลำโพงที่เป็น active monitor และมีการใช้ดิจิตอลเข้ามาใช้ในระบบ และ PMC จะขายลำโพงมาเป็นคู่ เพื่อความเที่ยงตรงในการตอบสนองเฉพาะคู่ หรือ match pair นั้นมีข้อดีในเรื่องของมิติที่เที่ยงตรง และความสมดุลของซ้ายขวา และเสียงที่อยู่ตรงกลาง ทำให้การจัดวางตำแหน่งของเสียงดนตรีนั้นทำได้อย่างถูกต้อง

และการฟังก็ฟังได้นานไม่ล้าหู ทำให้การฟังที่ต้องใช้ระยะเวลานานเช่น การอัด การมิกซ์ มาสเตอร์ ไม่ผิดพลาดและมั่นใจ


PMC twotwo.6 เป็นลำโพงที่ออกแบบมาให้ทันสมัยหรือเป็นลำโพงที่มีฟังชั่นต่างๆที่ฉลาด ปรับได้หลากหลายให้เข้ากับลักษณะการใช้งานหรือสภาพห้องของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันโดยควบคุมสั่งการด้วยระบบดิจิตอล และมีรีโมทเพื่อสั่งการทำให้การใช้งานหรือปรับแต่งสะดวกโดยไม่ต้องเดินไปปรับที่ลำโพงหรือถ้าอยู่ใกล้กับลำโพงก็สามารถปรับจากตัวลำโพงได้เลย


การออกแบบของ PMC twotwo.6 นั้นออกแบบมาให้มีลักษณะกะทัดรัด น้ำหนักเบา ทำให้สะดวกและง่ายต่อการขนย้าย ซึ่งจะทำให้การจัดวางนั้นสะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะการจัดวางลำโพงนั้นเป็นส่วนสำคัญที่สำพันธ์กันระหว่าง ลำโพง ขนาดห้อง และตำแหน่งในการนั่งฟัง






เรามาดูเทคโนโลยีของลำโพง PMC twotwo.6 กันครับ


อันดับแรกไม่พูดถึงไม่ได้คือเทคโนโลยี ATL ซึ่ง เทคโนโลยีนี้เป็นที่โด่งดังของ PMC ที่มีอยู่ในทุกรุ่นของ PMC


ATL หรือ Advanced Transmission Line

เป็นโครงสร้างการออกแบบที่มีมานานแต่ PMC นำมาพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น และเป็นเอกลักษณ์ของลำโพง PMC โดยเฉพาะ


ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีผลต่อเรื่องของเสียงเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเสียงเบส ทำให้เสียงเบสมีกำลังมากขึ้น เสียงเบสลึกขึ้น เสียงเคลียร์ และมี headroom ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ไม่มีเสียงแตกพล่าที่เกิดขึ้นมาจากตัวลำโพง สามารถเปิดเสียงดังๆได้โดยความถี่ไม่ผิดเพี้ยน และยังคงรักษาความถี่ที่ครบในทุๆกความดัง จึงทำให้การฟังนั้นแม่นยำในขณะที่เปิดเสียงดังหรือเบา เพราะการฟังของ sound engineer หรือการฟังเพลงย่อมมีทั้งการฟังดังและเบาเพื่อเช็ครายละเอียดของเสียง


ATL เป็นการออกแบบโครงสร้างของตู้ลำโพงเพื่อควบคุมแรงดันของอากาศและความี่เสียง โดยโครงสร้างจะทำตู้ลำโพงให้มีลักษณะเป็นช่องอากาศเพื่อให้เสียงเบสเดินทางออกมาแล้วมีช่องที่ปล่อยเสียงออกมา vent แล้วเสียงที่ออกมาจะเป็นความถี่ต่ำมาบวกกับเสียงของตัวลำโพงเองจึงเป็นการเพิ่มกำลังให้กับลำโพงเสียงทุ้ม แต่เสียงที่มาผสมกันนั้นต้อง in phase ซึ่งเป็นความยากในการออกแบบ ซึ่งในแต่ละรุ่นของ PMC ก็จะมีความยาวของ ATL ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับขนาดของตู้ลำโพง และความยาวของ PMC twotwo.6 จะอยู่ที่ 1.6 เมตร และมีโฟมที่คอยซับเสียงแหลมและเสียงกลางแล้วปล่อยให้มีเฉพาะเสียงต่ำออกมาทางช่อง ซึ่งโฟมตัวนี้เป็นชนิดที่ทำมาเพื่อเทคโนโลยี ATL โดยเฉพาะ การออกแบบของดอกลำโพงก็ออกแบบมาสำหรับโครงสร้างตู้ที่เป็น ATL โดยเฉพาะ

รูปภาพที่ 2 PMC ATL [2]

ใน PMC twotwo.6 มี DSP สำหรับควบคุมการทำงานของลำโพง ที่ sample rate 96 khz ในช่อง in put สามารถรับได้ทั้งสัญญาณอนาลอก ที่เป็น balance และ unbalance สามารถจัดการ gain stage เพื่อปรับความแรงของสัญญาณขาเข้าให้เหมาะสมแล้วเปลี่ยนมาเป็นดิจิตอลโดยใช้ converter ที่มีคุณภาพสูง ที่ 24 bit เพื่อส่งไปหา DSP และยังสามารถรับสัญญาณที่เป็นดิจิตอล AES3 ได้สูงสุดถึง 32 - 192khz แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องของ clock ในดิจิตอลเฉพาะใน DSP มี sample rate converted หรือ SRC แบบออโตเมติกเพื่อสะดวกในการต่อพ่วง

ในการต่อใช้งานแบบดิจิตอลช่อง in put ก็จะเป็นหัวต่อแบบ XLR ในลำโพงตัวแรกแล้วส่งสัญญาณต่อไปลำโพงตัวที่สองโดยใช้ RJ45 ก็คือเอาสายแลนเข้ามาต่อแล้วสัญญาณจะถูกเชื่อมต่อกันทั้งสัญญาณเสียงและการควบคุมผ่านรีโมท

ส่วนใน DSP ก็จะมีการควบคุม ในเรื่องของ volume,EQ crossoverและ protection ใน crossover มีค่า 24 db/octave และความถี่อยู่ที่ 1.8khz เพื่อให้เกิดความถี่ที่ส่งเข้าไปในลำโพงโดยไม่เกิดฮาโมนิกปนออกมาทำให้ได้เสียงที่สะอาดและชัดเจน ซึ่งจะส่งความถี่ที่ถูกต้องไปให้กับลำโพงเสียงแหลมและทุ้ม และยังมีตัวป้องกันลำโพงเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายจากการที่มีสัญญาณที่กระแทกเข้ามาแรงๆ

ต่อจากนั้นสัญญาณเสียงก็จะถูกส่งไปหา DAC เพื่อทำการเปลี่ยนดิจิตอลให้เป็นอนาลอก เพื่อส่งไปหาแอมป์ทั้งเสียงแหลมและทุ้มโดยมีแอมป์ 2 ตัวเพื่อขับลำโพง ซึ่งเป็นแอมป์ class-D ทั้งหมดรวมกำลังขับอยู่ที่ 200Wซึ่งแอมป์เสียงแหลมจะอยู่ที่ 50W และเสียงทุ้มจะอยู่ที่ 150W






EQ

ในPMC 226 มีอีคิวที่เลือกปรับให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละคน โดยเลือกปรับได้ทั้งความถี่สูงและต่ำซึ่งลักษณะการปรับจะเป็นแบบ shelving เพิ่มหรือลดได้ 4 db ทั้งเสียงทุ้มและเสียงแหลม


โดยเสียงแหลมจะอยู่ที่ 1khz


รูปภาพที่ 3 TwoTwo6 HF [3]



และเสียงทุ้มของ twotwo.6 จะอยู่ที่ 500hz


รูปภาพที่ 4 TwoTwo6 Hz [4]



ส่วนlow cut จะอยู่ที่ 50hz 80hz 120hz 150hz 200hz


รูปภาพที่ 5 TwoTwo6 Hz [5]



มาถึงเรื่องตำแหน่งในการจัดวางของ PMC twotwo.6 นั้นออกแบบมาให้วางได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน แล้วแต่ว่าจะเลือกวางแบบไหนขึ้นอยู่กับสภาพห้องและความสูงของขาลำโพง โดยให้วางลำโพงเสียงแหลมอยู่ด้านในจะทำให้มิติของเสียงนั้นแม่นยำ


รูปภาพที่ 6 switch spot monitor speakers [6]


การออกแบบของ PMC twotwo.6 นั้นออกแบบมาให้มีการฟังที่กว้าง และในการขยับตำแหน่งการฟังก็จะฟังดูใกล้เคียงกันในทุกๆจุดไม่ว่าจะขยับตัวไปทางไหน เช่นในเวลาที่ต้องการไปปรับอุปกรณ์ที่อยู่ไกลๆ เสียงและการฟังก็จะใกล้เคียงกับจุดฟังหลัก จากประสบการณ์ของผู้เขียน PMC twotwo.6 เป็นลำโพงที่หาจุดวางได้ง่าย ซึ่งใช้เวลาไม่นานก็เจอจุดที่เสียงดีอย่างรวดเร็ว และก่อนที่จะปรับค่าต่างๆใน DSP ให้เริ่มต้นจากการหาตำแหน่งวางลำโพงให้ได้ก่อนจากนั้นจึงค่อยมาปรับ DSP ตามความเหมาะสม

ในการตอบสนองความถี่ของ PMC twotwo.6 นั้นอยู่ที่ 40hz - 25khz และมีความดังสูงสุดที่ 113db ในระยะ1เมตร ซึ่งถือว่าทำได้ดังมากสำหรับลำโพง 6.5นิ้ว

สำหรับคนที่อยากจะได้เสียงเบสลึกๆก็สามารถนำ subwoofers คือรุ่น twotwo sub2 มาต่อพ่วงแล้วสั่งการจากรีโมทได้เลย


โดย : นิน วินเทจ


Reference

ดู 208 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page