top of page

Solid State Logic UF8 & UC1 Controller

SSL UF8 และ UC1 Controller ช่วยให้โปรดิวเซอร์ผู้ซึ่งได้รับรางวัล Grammy หลายรางวัลอย่าง Rafa Sardina นั้น ทำงานได้สะดวก รวดเร็วและเข้าถึงเสียงดนตรีมากขึ้น


ไม่ว่าจะเป็นการคอมเพรสเสียงร้อง การอัดเสียงเพิ่ม หรือการมิกซ์เสียงที่สตูดิโอชั้นนำชื่อดังย่าน LA ซึ่ง Rafa จะต้องมีเจ้า SSL UF8 และ UF1 นี้อยู่ด้วยกันกับเขาตลอดเวลา

ขณะที่ Rafa ทำงานอยู่ที่สตูดิโอของเขา 80% ของงานที่เขาเลือกจะเป็นการผลิตดนตรีเสียมากกว่า เขากล่าวว่า “สำหรับเขานั้น เขาชอบงานที่มีความสร้างสรรค์ ลึกซึ้ง มากกว่างานปกติทั่วไป การจัดลำดับความนิยมของเพลงในอินเตอร์เน็ตไม่ได้ทำให้เขารู้สึกตื่นเต้นอีกแล้ว” และเขาบอกอีกว่า “คุณจะต้องให้ร่างกายส่วนการทำงานของคุณได้ทำงาน และ คุณต้องอยู่ในสตูดิโอ อยู่ในนั้น และอยู่กับมันในทุกๆวัน” “ซึ้งตอนนี้ ผมกำลังอยู่ในการเรียบเรียงดนตรีของโปรเจ็คแจ๊ส ดนตรีคลาสสิค เพลงป๊อป และเพลงโฟล๊ค ทั้งหมดนี่มันอยู่ในส่วนของดนตรีทั้งนั้นเลย”

UF8 และ UC1


ตั้งแต่ Rafa ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็คทั้งหมด ณ ตอนนี้ เข้าได้นำอุปกรณ์เครื่องมือที่เขามีใช้อยู่ มาปรับใช้กับการทำงานของเขาด้วยเพราะเขาเดินทางบ่อยและต้องพบเจอกับทีมงานที่ต่างกัน เขามีอุปกรณ์มากมายซึ่งรวมไปถึง UF8 และ UF1 ด้วย

“ผมเป็นแฟนตัวยงของ SSL มานานมาก” เขาพูดขึ้นตอนกำลังนั่งข้างๆ SSL Duality ของเขาในสตูดิโอ AfterHours ของเขา

เขาทำงานด้วย SSL มาตั้งแต่แรกเริ่ม และตอนนี้เขาต้องการ Controller ในการทำงานไปด้วยอย่างขาดไม่ได้. “คุณต้องการการควบคุมเพิ่มเติมที่มากกว่า เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพเมื่อทำงานอยู่บนคอมพิวเตอร์” และเมื่อ SSL ประกาศว่าจะวางจำหน่าย UF8 และ UC1 เขาก็รีบซื้อมันโดยไม่ลังเล

UF8 และ UC1 เป็นเพื่อนที่ยอดเยี่อมและดีที่สุดสำหรับ Rafa ต่อให้เขาจะเดินทางไปทำงานในที่ต่างๆหรือทำงานอยู่ที่สตูดิโอของเขาก็ตาม เขาก็จะใช้ UF8 และ UC1 ทุกครั้งในทุกๆงาน.

เข้าเติบโตมาด้วย SSL Console และเขาชอบทุกอย่างของ UF8 และ UC1 ไม่ว่าจะเป็น Fader หรือปุ่มหมุนต่างๆ เขากล่าวว่า “ผมเป็นคนชอบจัดความดังเบาแม้ขณะที่กำลังบันทึกเสียง UF8 และ UC1 กลายเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของผมไปแล้ว”


เขาชอบทุกอย่างของ UF8 และ UC1 และเขสชากล่าวว่า “เขารัก SSL ที่ SSL ใส่ใจในคุณภาพและรายละเอียดของ Controller ทั้งสอง” “Fader ให้ความรู้สึกเยี่ยม การทำ Automate เยี่ยม คุณสามารถเลื่อนหน้าของ Fader ทีละแทร็คหรือจะเลื่อนไปทั้งหน้าเลยก็ได้ UF8 ทำให้ผมทำงานได้อย่างดีเลยทีเดียว”

แม้ตอนที่ตัวเขาไม่ได้เดินทางเพื่อไปทำงานต่างที่ก็ตาม เขาก็ยังใช้ UF8 และ UC1 ในทุก Session

เขายังบอกว่า เร็วๆนี้เขาจะมีงานใหญ่ที่สตูดิโอ West Lake และ สตูดิโอ Capital และเขาจะนำเจ้า UF8 และ UC1 ไปใช้งานด้วยอย่างแน่นอน เขาจะขอให้สตูดิโอดังกล่าวติดตั้งโปรแกรม SSL 360 ด้วย เพื่อเมื่อเขาไปถึง เขาจะสามารถทำงานโดยใช้ UF8 และ UC1 ได้ทันที


การหาความลงตัวของเสียงดนตรี

เทคนิคของ Rafa นั้น เขาจะใช้ปลั๊กอินของ SSL หลายชนิดมาก เขาเล่าว่า “ผมใช้ SSL Native Drumstrip และ Vocalstrip 2 บ่อยที่สุด. ในทุกๆ Drum Subgroup หรือแม้แต่ Shaker เอง ผมก็ใช้ปลั๊กอินของ SSL. เสียงของ SSL นั้น มันช่างแตกต่าง”


เขาพบว่า UF8 นั้นสามารถใช้ Fader และปุ่มควบคุมส่วนต่างๆได้เหมือน SSL Duality และ Console รุ่นใหญ่ๆของ SSL เลยทีเดียว. “เมื่อคุณบิด EQ หรือ Compressor คุณจะต้องตั้งใจฟังให้ดีๆว่ามันมีผลต่อเสียงอย่างไร”

“การที่ได้ UC1 ประกอบเข้าด้วย ช่วยให้การทำงานดีขึ้นจริงๆ” และเขายังกล่าวส่งท้ายว่า “นั่นแหละคือสิ่งที่เราตามหา” “UF8 และ UC1 เป็นส่วนประกอบหลักที่สำคุณในการรังสรรค์ดนตรีมากจริงๆ”.



ที่มา : https://www.solidstatelogic.com/media/solid-state-logics-uf8-uc1-controllers-help-grammy-winning-producer-rafa-sardina-get-closer-to-the-sound

ดู 37 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page